Sunday, January 24, 2010

teksto ng paglalarawan


Ang Aking Talambuhay
ni:Bienvinido L. LunodJr.


Ang tekstong ito ay naglalaman ng mga detalying patungkol sa tunay kung buhay at kung ano talaga akong uring pagkatao. Pati na rin kung ano ang pangarap ko sa aking buhay.

Ako si Bienvinido L. Lunod Jr. pansamantalang nakatira dito sa Pag-asa St.,Roxas ave, Davao City. Tubong Camiguingnon po ako doon na rin ako lumaki , simpleng tao lang din ako. Ako labing pitong taon gulang single, at kasalukuyang nag aaral sa Unibersidad ng Timog Silangang Pilipinas sa kursong Bachelor of Science in Electrical Engineering. Noon ay kinuha ko rin ang kursong Bachelor of Science in Economics sa parehong unibersidad ngunit ngayon ay natagpuan ko na ang ang tunay na kurso para sa akin bata pa lamang ako ay pangarap ko na ang kursong ito. Nakapagtapos na rin ako ng short term course yun ay ang Computer Literacy and Operaion Training sa Fatima College of Camiguin. Siyam po kaming magkakapatid apat ang babae at lima ang lalaki ngunit pumanaw na po ang pangalawa naming panganay na lalaki sa aming magkakapatid. Sa panyayaring iyon labis ang nadarma naming pagdadalamhati sa aming pamilya. Pang lima po ako sa aming magkakapatid. Sa kasalukuyan ay apat kaming magkakapatid na andito sa davao. Ang apat naman ay nadoon sa Camiguin kasama ang aming mga magulang. Ang panganay namin ay may asawa na, ang isa naman matapos ang pagaaral niya ay siya naman ang sumusoporta ngayon sa aking pag-aaral. Ang isa naman ay kasalukuyang nagaaral ngayon. Noon pa man ay pangarap ko nang maging isang Electrical Engineer. Kahit mahirap ay di parin akong nawalan ng pag asa na makamit ko ang pangarap na yun.

Sa ngayon ay sobra ang pasasalamat ko sa aking kapatid na siyang nagpapa aral sa akin at sumusuporta sa anumang problema mayroon ako. Dahil sa kanya ay nabigyan liwanag at buhay ang pangarap kung inaakalang mtagal nang namatay. Kaya ngayon ay patuloy parin ang ang pagsisikap na maabo ang panagrap at lumalaban upang malampasan ang mga problema na darating sa buhay. Sisikapin kung matapos ang kursong matagal ko nang pangarap nang sa ganun ay makatulong din ako sa mga magulang ko at mga nakababatang kapatid.

No comments:

Post a Comment